Tất cả Chuỗi Hạt Bồ Đề

Hiển thị từ 1 đến 15 trong 24 kết quả


 

CHUỖI HẠT BỒ ĐỀ

1. Chuỗi hạt Bồ Đề là gì?

Chuỗi hạt bồ đề là gì
Tìm hiểu về chuỗi hạt bồ đề

     Chuỗi hạt bồ đề hay còn gọi bodhi, chuỗi hạt bồ đề theo nguyên âm là bodhi mala, và bodhi dịch ra nghĩa là "mở rộng", thường chuỗi hạt bồ đề rất được ưa chuộng bởi các phật tử dùng làm chuỗi hạt nguyện châu, sở dĩ được ưa chuộng vì từ trước đến nay có rất nhiều vì bồ tát lẫn các đại thành tựu giả đã thuyết rất nhiều về công hiệu của hạt Bồ Đề như ngài Liên Hoa Sinh, Ngài Văn Thù Sư Lợi và nhiều những vị bồ tát khác đã thuyết giảng về công đức chuỗi hạt tuy nhiên chỉ như vậy là ta cũng đủ thấy rằng tác dụng của Chuỗi Bồ Đề khác biệt ra sao.
 

2. Nguồn gốc của chuỗi hạt Bồ Đề


Nguồn gốc chuỗi hạt bồ đề
Cùng tìm hiểu nguồn gốc chuỗi hạt Bồ Đề

     Chuỗi hạt bồ đề không chỉ là vật bất ly thân của một tu sỹ Phật giáo Việt Nam, mà còn là vật bất ly thân của văn hóa Việt Nam chừng nào nỗi khổ đau ở đời chưa vơi cạn.
Lần hạt là vượt qua sông mê biển ái thoát nỗi thống khổ trầm luân sinh diệt.
      Khi nói đến Phật giáo, hình tượng mà mọi người không thể không liên tưởng đến, đó là Cây Bồ Đề, là nơi Đức Phật thành đạo. Người ta nói rằng trong khi Hoàng tử Siddhartha đang ngồi dưới gốc cây bồ đề thiền định, Ngài đã thành Phật qua sự giác ngộ. Do đó, hạt cầu nguyện hạt giống bồ đề được đánh giá cao như hạt Phật để đạt được giác ngộ.
     Trong Kinh Mộc Hoạn Tử có viết: Lúc đó có Quốc vương Ba-Lưu-Ly nhân vì nhân dân nghèo khổ, tật dịch tràn lan, tâm không được an liền sai sứ giả đến thỉnh Phật chỉ bày phương pháp dễ tu hành để xa lìa phiền não, thường được an lạc. Đức Phật nói sứ giả về tâu với vua nên xâu một chuỗi tràng 108 hạt bằng hạt cây tra (mộc hoạn tử), thường đem theo mình, đi, đứng, nằm ngồi chí tâm xưng tán niệm Phật, Pháp, Tăng.
     
Mỗi tiếng lần một hạt, cứ như vậy càng nhiều càng tốt, dần dần sẽ được an lạc, chứng được thánh quả, cho đến Vô thượng bồ đề. Nhà vua liền làm theo chẳng bao lâu chứng được thánh quả. Đó là nguồn gốc của chuỗi hạt bồ đề.
 

3. Chuỗi hạt bồ đề và văn hóa Phật giáo Việt Nam.

Chuỗi hạt bồ đề và văn hóa Phật Giáo
Chuỗi hạt bồ đề và văn hóa Phật giáo Việt Nam.

     Văn hóa cổ đại xưa nhất của nhân loại, theo tài liệu lịch sử có thể ghi nhận được, là văn hóa ấn Độ từ thế kỷ thứ XVI, XV trước Tây lịch kỷ nguyên. Nền văn hóa này hợp nhất từ hai dòng chảy: một của nhóm cộng đồng Dravidian (từ vùng Ấn Hà), định cư, tụng ca các thần sông, thần nước, thần cây, thần bò...; một của dân di trú Aryan (xâm lược), từ thế kỷ thứ XVI đến XIII trước Tây lịch, tụng ca thiên nhiên với nhiều tư tưởng về mãnh lực của thiên nhiên. Bấy giờ tư tưởng vẫn chưa phân đôi rạch ròi giữa con người và vũ trụ. Dần dần triết lý phát triển hướng vào trọng tâm “cái tôi”, hướng sâu vào nhị nguyên (Dualism) của thời kỳ Upanisha, hay hậu Veda (Vệ đà): tư duy trở nên “logic” hơn, minh biệt hơn – đầu nguồn chớm nở của các tư duy khoa học – đi vào tìm hiểu ngọn nguồn của con người vật lý, sinh lý, tâm lý; cái tôi ngày càng được tô đậm, và chỗ đứng của “đấng sáng thế” được tạo dựng vững chắc trong niềm tin hữu ngã của nhân loại kéo dài mãi tận đến bây giờ. Nền văn hóa đó gọi là nền văn hóa hữu ngã, hay nền văn hóa của “cái tôi”, sáng tạo phẩm của tư duy nhị nguyên – tư duy nhị nguyên chỉ vận hành được nếu chấp nhận (mà không còn là giả định nữa) hẳn nhiên rằng: mỗi hiện hữu có “cái tôi” của nó (có tự ngã bất biến) – để con người có thể diễn đạt, đối thoại, truyền đạt.
     Phật giáo, đứng riêng rẽ một mình, phát hiện rằng ý niệm về một cái tôi hiện hữu là vô minh dẫn đến sầu, bi, khổ, ưu, não cho thế gian, như lời dạy của đức Phật trích dẫn ở trên. Phát hiện này mở ra một dòng văn hóa Phật giáo chan hòa vào thực tại, đã đến và được chấp nhận, ở Việt Nam từ thế kỷ I, II Tây lịch, và phát triển mạnh từ thời kỳ Tiền Lê, qua thời Lý, thời Trần (400 năm), luôn nhấn mạnh việc giải phóng con người ra khỏi mọi nỗi khổ đau để sống an lạc, hạnh phúc trong từng cảm nhận. Theo đó, dòng đời là dòng biện chứng trôi chảy, khác đi trong từng sát na (mỗi sát – na theo tâm lý học Phật giáo Theravada là 1/16 của giây), càng chấp chặt cái tôi bất biến thì càng rối rắm – cả tư duy và xã hội – càng vị kỷ, và càng bốc cháy các dục vọng, các tâm lý tham lam, hận thù, si mê, ganh ghét, đố kỵ..., mà càng chuốc lấy phiền não, sầu bi. Theo đó, tâm lý sẽ phát triển tình người, tình yêu thiên nhiên, lòng vị tha, vô ngã và vô úy đem đến cho đời sự thanh bình nội tâm và ngoại cảnh.

     Chuỗi hạt bồ đề, vì thế là một biểu tượng của văn hóa Phật giáo, là di sản văn hóa mà nhân loại (một số đông) đang tụng ca và Liên Hiệp Quốc năm 1999 đã tụng ca. Nó không phải chỉ là vật bất ly thân của một tu sỹ Phật giáo Việt Nam, mà còn là vật bất ly thân của văn hóa Việt Nam chừng nào nỗi khổ đau ở đời chưa vơi cạn.
 

4. Chuỗi hạt Bồ đề gồm những chủng loại nào?

Chủng loại chuỗi hạt bồ đề
Chuỗi hạt bồ đề có rât nhiều loại

     Chuỗi hạt bồ đề rất đa dạng về chủng loại. Có đến 47 chủng loại hạt Bồ Đề trong 19 họ và 39 chi tất cả. Mỗi chủng hạt Bồ Đề đều có lịch sử lâu dài và ý nghĩa tôn giáo. Hầu hết các loại hạt này đều có thể sử dụng như một loại thuốc hoặc thực phẩm (dùng như đậu). Nguồn gốc sử dụng hạt Bồ Đề nguyên thuỷ thuộc văn hoá của Phật giáo Ấn Độ.
     Các loại hạt Bồ Đề là một trong những loại hạt trang sức sớm nhất, đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống con người. Nguồn gốc của mỗi loại cũng khá phức tạp, cùng với văn hoá và lịch sử khác nhau. Các hạt Bồ Đề đều tương đối cứng, nhiều màu sắc, bền, dễ chế tác chạm khắc, nên con người khoan lỗ và xâu thành chuỗi hạt đeo cổ & tay từ hàng ngàn năm nay. Các chuỗi lâu đời nhất được phát hiện ở Châu Phi và có tuổi từ thời Đồ Đá Cổ (280.000 đến 45 000 năm trước). Mọi người tin rằng các hạt Bồ Đề có ý nghĩa đặc biệt trong việc ngăn ngừa tai hoạ, phát triển trí tuệ, hoặc làm thanh tịnh thân tâm.
     Dưới đây là một số chuỗi hạt Bồ Đề phổ biến nhất:
- Chuỗi hạt bồ đề Phật Nhãn (Mắt Phật)
Bồ đề mắt phật phật nhãn
- Chuỗi hạt bồ đề Kim Cang
bồ đề kim cang
- Chuỗi hạt bồ đề Bạch Ngọc
chuỗi bồ đề bạch ngọc
- Chuỗi hạt bồ đề Tinh Nguyệt
chuỗi bồ đề tinh nguyệt
- Chuỗi hạt bồ đề Liên Hoa
chuỗi bồ đề liên hoa
- …vv
 

5. Ý nghĩa chuỗi hạt bồ đề.

ý nghĩa chuỗi hạt bồ đề
Tìm hiểu ý nghĩa chuỗi hạt bồ đề

     Chuỗi Hạt bồ đề có ý nghĩa trong mỗi chúng ta đều có chủng tử bồ đề. Đức Phật nói :”Ta là Phật đã thành, Chúng sinh là Phật sẽ thành”. Lần chuỗi hạt bồ đề với người học Phật giúp chúng ta luôn tinh tấn, học tập theo gương đức Phật và để giải thoát khỏi mọi sự ràngbuộc, tâm an nhiên, tự tại.
     Chuỗi Hạt Bồ Đề có vị trí rất quan trọng và vô cùng phổ biến trong Phật Giáo Tây Tạng, Ấn Độ Trung Quốc và Việt Nam… và có hàng chục đến hàng trăm hạt Bồ Đề có ý nghĩa khác nhau. Hiện nay, ngoài chức năng cầu nguyện, những hạt này còn được gia trì để ban phước & đeo như một loại trang sức có chú nguyện.
     Những người thường xuyên chạm đến các hạt trong đôi tay của mình, sẽ làm hạt bóng lên và ánh như ngọc do bài tiết từ da người. Một số hạt được xử lý một cách cẩn thận để tránh trầy xước, hư hại trong nhiệt độ & độ ẩm môi trường xung quanh không phù hợp.

     Chuỗi hạt bồ đề đã trở thành một vật quan trọng trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của tín đồ các tôn giáo và ở trong xã hội Việt Nam. Với Phật giáo, chuỗi hạt là vật tùy thân giúp cho hành giả chú tâm vào đối tượng trì niệm và là một sợi dây xâu suốt các ý tưởng thành một trật tự, từ đó hành giả có thể đi sâu hơn vào những trạng thái của định để làm phát khởi tuệ giác..
     Dù trong truyền thống văn hóa cổ hay trong các nền văn minh khác của nhân loại, chuỗi hạt đã có từ lâu và với mỗi cộng đồng xã hội nó được gắn với một ý nghĩa biểu trưng hay giá trị thẩm mỹ khác nhau. Nhưng với Phật giáo, chuỗi hạt lại được đề cập với vai trò của pháp phương tiện, là pháp khí, là công cụ để hỗ trợ việc tu hành đạt giác ngộ.

     Chuỗi hạt bồ đề có rất nhiều tên gọi, tuy nhiên với tên gọi gì thì với truyền thống hàng ngàn năm sử dụng hạt bồ đề này để làm các chuỗi hạt cầu nguyện trong văn hoá của Ấn Độ nói riêng và các nước phương đông nói chung, thì loại hạt này mang giá trị tâm linh rất cao. Nhiều người quan niệm, đeo nói trên tay thì luôn được sự chở che của tâm linh và cảm thấy bình an hơn, tự tin hơn trong cuộc sống.
 

6. Phân biệt chuỗi hạt bồ đề thật và giả

phân biệt chuỗi hạt bồ đề thật và giả
Phân biệt hạt bồ đề thật và giả
Phân biệt hạt bồ đề thật và giả
      Trên thị trường hiện nay, nhiều món đồ còn được làm giả rồi bán giá rất cao so với món đồ thật, mặc dù chất lượng cũng như các thuộc tính của nó đều không bằng được hàng thật. Hàng giả, hàng kém chất lượng đối với ngành thực phẩm sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người tiêu dùng, còn đối với lĩnh vực tâm linh, việc mua phải món hàng giả cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới phong thủy, vượng khí và sự tôn nghiêm.
     Xét về lý, chuỗi hạt là một pháp cụ được dùng để ghi số lượng khi người tu hành và tín đồ tụng kinh, niệm Phật. Bất cứ một chuỗi hạt nào cũng có tác dụng này, cho nên không tồn tại vấn đề thật giả ở đây. Nói đến thật giả là nói đến chất liệu làm chuỗi hạt. Có những thời kỳ, nhu cầu chuỗi hạt cần một lượng lớn, trong khi đó nguyên liệu tự nhiên không cung cấp được nhiều như vậy, đành phải làm giả; hoặc vì có liên quan đến giá cả, lợi ích khiến người ta làm giả. Đây là những nguyên nhân chủ yếu tạo thành sự thật, giả của chuỗi hạt.

     Về mặt chất liệu của niệm châu, quả thực tồn tại vấn đề thật giả. Thông thường, có hai tình huống: Thứ nhất là phỏng chế hoàn toàn, ví dụ như lấy nhựa cây trộn với các loại chất liệu màu để phỏng chế chuỗi tràng hạt bồ đề tinh nguyệt, lấy thạch anh pha lê để thay thế chuỗi tràng hạt thủy tinh đều thuộc loại này. Thứ hai, dùng những chất liệu giá rẻ hoặc những cá thể không lớn thêm vào để cải tạo, ví dụ như đem phỉ thúy, san hô, mã não… thả vào trong dung dịch màu để nhuộm, hoặc đem một viên nhỏ hổ phách cho nóng chảy ở nhiệt độ cao chế thành viên to hơn để nâng cao giá trị. Dưới đây là những chất liệu khác nhau của niệm châu để bàn về phương thức làm giả và phương pháp giám định.


     Chuỗi  hạt làm bằng hạt bồ đề, vì loại này rất được ưa thích, cho nên làm giả rất nhiều, đặc biệt là chuỗi tràng hạt bồ đề tinh nguyệt. Nói chung, loại chuỗi tràng hạt làm bằng hạt bồ đề dễ bị làm nhái, bởi vì chuỗi tràng hạt loại này phần lớn là các loại quả và hạt thực vật, mỗi loại đều có đặc trưng riêng. Chỉ cần ghi nhớ những danh mục phức tạp và đặc tính đặc thù của nó, lưu ý một chút là có thể hiểu được. Bồ đề tinh nguyệt là loại thường thấy nhất trong phần lớn các chuỗi tràng hạt bồ đề, lượng nhu cầu lớn nên mới xuất hiện hàng giả. Bồ đề tinh nguyệt nhái là chọn dùng nhựa cây thêm vào thuốc màu (xuất hiện lỗ hổng lớn thay thế cho tinh nhãn, nguyệt nhãn). Bởi vậy, bồ đề tinh nguyệt nhái và bồ đề tinh nguyệt thật có bản chất khác nhau. Phương pháp giám định như sau: Trước tiên phải quan sát xem màu sắc và hoa văn trên mỗi hạt niệm châu có chính thường hay không. Bởi vì, bồ đề tinh nguyệt thật là quả của thực vật dây leo sinh trưởng trong môi trường tự nhiên, có 3 màu sắc là vàng, bạc, đen, phần lớn thể hiện màu tối xám, không sáng. Còn sản phẩm nhái của nó làm bằng nhựa, màu sắc thiên về sáng, cầm trong tay cảm giác nhẹ hơn. Tiếp theo, tinh nguyệt bồ đề là thân gỗ, thấm nước, trong khi sản phẩm nhái của nó bằng nhựa, không thấm nước, thả vào trong nước có thể nhận biết được ngay. Cuối cùng, có thể chọn dùng biện pháp thử bằng lửa, bồ đề tinh nguyệt thật sau khi cháy có hình dạng giống tro, sản phẩm nhái khi cháy có mùi lạ, sau khi cháy thành vật có hình tròn, cứng.
     Chuỗi hạt hạt làm bằng quả, hạt đều có tính chất khác biệt nhất định, ví dụ như hạt đào, hạt trám hoặc vỏ trám, mới nhìn có thể biết ngay. Chúng không tồn tại vấn đề làm nhái, nhưng lại xuất hiện việc làm cho cũ để tạo cảm giác cổ xưa. Nói cách khác, có người đem sản phẩm mới chế tác, thông qua ngâm dầu, hun qua lửa, khiến cho chúng nhìn như sản phẩm cũ có niên đại nhất định, để từ đó làm tăng thêm giá trị.

     Phương pháp giám định chuỗi tràng hạt làm bằng quả, hạt xem có phải làm cũ hay không, chủ yếu thông qua quan sát xem màu dầu có tự nhiên hay không. Sản phẩm cũ thật có màu dầu từ trong ra ngoài, bóng láng, không dính tay. Còn chuỗi tràng hạt được làm cũ, bởi vì ngâm qua trong dầu, màu dầu từ ngoài vào trong, màu xám đen. Trải qua một thời gian, ở mặt ngoài kết thành một lớp dầu mỏng, có cảm giác dính tay, nếu như quan sát tỉ mỉ và ngửi mùi sẽ thấy một mùi lạ do dầu tồn tại quá lâu.

( Theo Đại Đức Thích Minh Nghiêm)
 

7. Thỉnh Chuỗi Hạt Bồ Đề ở đâu đẹp, uy tín, chất lượng?

chuỗi hạt Bồ đề cửa tại cửa hàng Phật giáo Phật Linh
Chuỗi Bồ Đề Phật Nhãn đẹp tại Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh  

     Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh là một địa điểm uy tín cung cấp các loại xâu chuỗi, tràng hạt Bồ Đề đẹp, chất lượng và giá cả tốt.
     Các sản phẩm ở đây đều được nhập hàng từ các nước có nền Phật giáo Phát triển như Nepal, Ấn Độ, Tây Tạng, Trung Quốc, Việt Nam… Với mong muốn mang đến những vòng tay, chuỗi hạt đảm bảo đến cho người sỡ hữu đạt được nhiều lợi ích nhất. Quý vị đạo hữu có thể tham khảo một số loại tràng hạt bồ đề tại cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh .

 
Kính chúc quý đạo hữu thân tâm thường lạc, tu tập tinh tấn!