Tất cả Chén Cúng Dường

Hiển thị từ 1 đến 12 trong 12 kết quả


CHÉN CÚNG DƯỜNG

 

chén cúng dường
    

Ý nghĩa dùng chén cúng dường Phật

Trên mỗi chén cúng dường thường được khắc hoa văn Bát kiết tường. Dâng cúng Bát Bảo Cát Tường lên Chư Phật có ý nghĩa tâm linh rất lớn:

Bát kiết tường còn gọi là Bát Thụy Tướng, tương truyền là vật phẩm của chư Thiên cúng dường cho Đức Phật Thích Ca lúc Ngài giáng thế và sau này Mật Giáo thường dùng các hình tượng này tạo thành hình tượng để cúng dường Phật. Thường dùng để khắc chạm trên vàng, bạc, đồng, gỗ hoặc pha lê. Hình tượng Bát Kiết Tường gồm có:

1. Bảo Bình: tượng trưng cho cổ của Đức Phật và Giáo Pháp của Như Lai, vì tất cả Phật Pháp đều từ kim khẩu của Phật nói ra, biểu thị cho giáo lý, cúng dường bảo bình có ý nghĩa cầu nguyện chúng sanh đắc được giáo nghĩa viên mãn của Đức Phật.

2. Bảo Cái: tượng trưng cho Phật đảnh, Trung Quốc gọi là Bạch tán, tán (cái ô, dù) là vật dụng của tầng lớp vua chúa, quý tộc Ấn Độ cổ đại, biểu thị sự hàng phục ma chướng, thanh tịnh cát tường, cụ oai thế lực, hiến cúng tán cái có ý nghĩa cầu nguyện cho chúng sanh thoát khổ được an lạc.

3. Song Ngư: biểu trưng cho Phật nhãn của Đức Thế Tôn từ bi quán sát chúng sanh, tượng trưng cho trí huệ, cúng dường song ngư cát tường có ý nghĩa cầu nguyện dùng trí tuệ Phật diệt trừ vô minh của chúng sanh, liễu ngộ hết thảy trí huệ.

4. Liên Hoa: tượng trưng cho lưỡi của Đức Phật quảng trường thiệt tướng nói vô lượng Pháp, khiến cho chúng sanh khai ngộ tri kiến Phật, cúng dường hoa sen có ý nghĩa cầu nguyện chúng ta có đầy đủ năng lực để lợi ích chúng sanh.

5. Pháp loa: tượng trưng cho cổ dài ba ngấn của Phật, tiếng nói của Đức Phật quảng đại du dương như âm thanh của Pháp loa nguyện cho chúng sanh nghe được liền đặng giải thoát và giác ngộ.

6. Kiết Tường Kết: tượng trưng cho tâm của Đức Phật còn gọi là vô tận kết, vì là kết không có đầu cũng không có đuôi cho nên biểu thị Tâm Pháp vô tận như hai chữ 卍 (vạn) tạo thành, nguyện hết thảy chúng sanh thành tựu mọi thắng duyên.

7. Tôn Thắng Tràng: tượng trưng cho Chánh Đẳng Chánh Giác là sự thắng lợi của Phật Giáo, trừ tất cả ma chướng phiền não được đại thắng lợi, cứu cánh giải thoát, nguyện cho chúng sanh đạt đáo rốt ráo Vô Thượng Bồ Đề.

8. Pháp Luân: tượng trưng cho bàn tay của Đức Phật, với ý nghĩa pháp luân thường chuyển và đồng thời cũng biểu ý bát tướng thành đạo của Đức Phật. Có thuyết cho rằng 8 nhánh của Pháp luân biểu thị cho Bát chánh đạo.

Bộ chén cúng dường bằng đồng Tây Tạng khắc hình Bát Bảo Cát Tường mang ý nghĩa cúng dường lên Chư Phật, trang nghiêm ban thờ Phật

 

Tìm hiểu ý nghĩa nước trong chén cúng dường Phật.

 

chén cúng dường
 

Đặc tính của nước là trong sạch, phẳng lặng, thuần khiết. Chính vì thế khi ta cúng nước lên Phật, liền nghĩ đến tâm của ta phải thanh tịnh, bình đẳng, trong sạch như nước. Trong cuộc sống chúng ta đối nhân xử thế, ứng xử giao tiếp người, sự, vật, tâm chúng ta không nên có sự phân biệt giàu-nghèo, sang-hèn, trí-ngu. Như vua Võ Tắc Thiên nói: “Con người lúc mới sinh ra đều giống nhau, đều bình đẳng. Khi trưởng thành khoác lên mình chiếc áo lông bào thì gọi là vua. Còn nếu khoác lên mình chiếc áo rách thì gọi là ăn mày”. Trong nhà Thiền cũng có một mẫu chuyện rất nổi tiếng, đó là: “Lục Tổ Huệ Năng đến huyện Huỳnh Mai yết kiến Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn để cầu pháp. Khi gặp, Ngũ Tổ hỏi: “Ngươi từ đâu đến? Ðến đây cầu việc gì?”. Huệ Năng đáp: “Con từ Lĩnh Nam đến. Ðến đây chỉ cầu làm Phật, không cầu việc gì khác”. Tổ tiếp: “Ngươi là người xứ Lĩnh Nam lại là dân man rợ, thành Phật thế nào được!”. Huệ Năng đáp: “Con người tuy có phân chia Nam Bắc, chớ Phật tánh vốn không có Nam Bắc. Cái thân man rợ này đối với hòa thượng tuy chẳng giống nhau, nhưng cái tánh Phật đâu có khác!”.

Qua kinh tạng Pali, trở về thời Ấn- độ lúc bấy giờ. Đức Phật phủ nhận sự phân chia giai cấp xã hội và kỳ thị giới tính. Ngài dạy hành động (hay việc làm) nói lên giá trị của mỗi người là Bà La Môn, Sát Ðế Lợi, Phệ Xá hay Thủ Ðà La, mà không phải là dòng dõi hay chủng tộc. Càng hiểu rõ được cái giá trị tôn trọng quyền bình đẳng tột cùng của Đức Phật Thích Ca đã nói : “Không có giai cấp trong dòng máu cùng đỏ, không có hận thù trong giọt nước mắt cùng mặn”.

Qua ba mẫu chuyện trên ta thấy cách ứng nhân xử thế của người xưa thật đẹp, thật cao thượng. Ngày nay trong cuộc sống, trong công việc tuy có sự phân biệt giám đốc, nhân viên, người chủ, giúp việc, v.v…, nhưng nếu chúng ta biết ứng xử với nhau theo tinh thần “bổn phận của người Phật tử tại gia” thì cuộc sống sẽ tốt đẹp.

 

chén cúng dường

 

Bổn phận chủ đối với người giúp việc trong nhà, phải có đủ 5 điều:

- Chủ nhà trước khi sai khiến người giúp việc làm gì, trước phải biết họ đói, no, ấm, lạnh thế nào để họ có đủ sức khỏe và vui lòng làm lụng.

- Lúc nào người giúp việc bị bệnh hoạn, phải chăm non thuốc thang và để cho họ được nghỉ ngơi, để bồi bổ sức khỏe lại.

- Khi họ có phạm lỗi gì, phải xét coi họ cố ý hay vô tình. Nếu vô ý lầm lỡ, thì nên dung thứ. Nếu họ quyết lòng phá hại, thì phải làm nghiêm trách hẳn hoi, với lời lẽ thanh nhã, cho họ biết lỗi để chừa.

- Khi họ tiện tặn tích góp được số tiền riêng, không nên tìm cách thâu đoạt.

- Khi muốn thưởng công lao cho họ, phải giữ mực công bình, tùy công lao của mỗi người mà phân chia cho cân xứng.

Bổn phận người giúp việc đối với chủ nhà, cũng phải có đủ 5 điều kiện:

- Mỗi buổi sáng phải thức dậy trước chủ nhà, không đợi kêu.

- Phải biết phần việc nào của mỗi ngày, cứ y như thường lệ mà thi hành, không đợi chủ sai bảo.

- Khi làm việc phải thận trọng đồ dùng của chủ, không làm cẩu thả, hư hao.

- Phải hết lòng kính mến chủ nhà, lúc chủ ra đi, phải ân cần đưa tiễn; lúc chủ trở về, phải vui mừng tiếp đón.

- Không nên chỉ trích, nói xấu chủ với người ngoài.

Cúng nước đến Phật,  chúng ta nên cúng ly nước bằng thủy tinh, hoặc bằng đồng, lưu ly. Nên cúng nước suối hoặc nước lạnh, không nên cúng nước đun sôi để nguội, nước trà hoặc các loại nước có màu. Nhìn thấy nước chúng ta phải liên tưởng đến tâm thanh tịnh, bình đẳng của chính mình. Ứng nhân xử thế giao tiếp phải dùng tâm bình đẳng. Các vật cúng khác (bông, trái cây, nhang, đèn,….) có thể thiếu, không cần thiết, nhưng đặc biệt chén cúng dường Phật thì không thể thiếu. Do tâm thanh tịnh sanh ra công đức, tâm thanh tịnh sanh trí tuệ, tâm thanh tịnh vượt thoát luân hồi.

 

Thỉnh chén cúng dường chất lượng tốt ở đâu?

Trên thị trường có rất nhiều cửa hàng cung cấp chén cúng dường tuy nhiên để lựa chọn được chén cúng dường chất lượng tốt phù hợp với nhu cầu cũng như giá thành hợp ký thì không phải dễ. Khi tiến hành cúng dường các chư Phật chúng ta nên lựa chọn những vật phẩm chất lượng tốt trong khả năng tài chính có thể đáp ứng giúp phát huy tối đa ý nghĩa của việc cúng dường.

cửa hàng phật giáo mật tông phật linh
 

Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh là địa chỉ uy tín mà quý hành giả có thể tham khảo. Tại đây có rất nhiều những mẫu chén cúng dường chất lượng được nhập khẩu trực tiếp từ Tây Tạng. Quý khách hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm. Mọi thắc mắc của quý khách chỉ cần liên hệ với Phật Linh sẽ được giải đáp tận tình nhất. 

  Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh chân thành cảm ơn Quý Đạo hữu ghé thăm website. Chúc đạo hữu luôn an lạc, tu tập tinh tấn.