Tất cả Bát Kiết Tường ( Bộ Tám Món Cát Tường)

Hiển thị từ 1 đến 7 trong 7 kết quả


BÁT KIẾT TƯỜNG - BỘ TÁM MÓN CÁT TƯỜNG

 

bát kiết tượng tám móng cáy tường 1

Bộ tám biểu tượng cát tường
 

       tìm hiểu ý nghĩa các biểu tượng bát kiết tường

Bát kiết tường hay bộ tám món cát tường là biểu tượng cát tường truyền nổi tiếng nhất của dân tộc Tạng, do tám loại họa tiết tượng trương cho cát tường, viên mãn, hạnh phúc hợp thành, chúng xuất hiện trong các pháp khí Phật giáo và vật phẩm thế tục. Đây cũng chính là phù hiệu Phật giáo nổi tiếng, bao gồm: Kim luân, Bảo tản, Kim ngư, Bảo bình, Liên hoa, Hải la, vật kết cát tường và Bảo trảng. Bảo vật này có ý nghĩa và tác dụng như thế nào?

     Trong Phật Giáo, đặc biệt là trong Mật Tông rất coi trọng Bát Cát Tường. Có thể nói, trong quan điểm Phật Giáo Tây Tạng (đặc biệt là Mật Tông) thì nơi đâu xuất hiện tám tướng cát tường này thì nơi đó sẽ được sự gia trì rất lớn của hộ pháp, chư thiên và sự hộ trì của Phật Bồ Tát.

Hình ảnh biểu tượng cát tường rất thân thuộc ở khu vực xung quanh dãy núi Himalaya bao gồm các quốc gia Tây Tạng, Ấn Độ, Nepal, Bhutan. Trong tiếng Phạn, ‘Bát kiết tường’ viết là ‘Ashtamangala’, trong đó ‘ashta’ có  nghĩa là 8, và ‘mangala’ có nghĩa là cát tường, may mắn. Tám biểu tượng này tượng trưng cho những vật phẩm cúng dường chư thiên cúng dường lên Đức Phật Thích Ca ngay giây phút Ngài đạt giác ngộ.

     Bát kiết Tường này để riêng lẻ thì đều có ý nghĩa riêng biệt, nhưng khi ghép lại với nhau thành một bộ thì lại có được ý nghĩa vô cùng viên mãn, mà trong Mật Tông thường hay gọi là Trí Tuệ Bản Lai. Phật Giáo vốn dĩ là giáo dục, nhưng đáng tiếc hiện nay bị đa số xem là Tôn Giáo như các tôn giáo khác. Tuy nhiên, khi hiểu rõ chúng ta sẽ thấy từng biểu tượng, từng hình ảnh hay danh hiệu Phật trong Phật Giáo đều có những ý nghĩa giáo dục vô cùng sâu sắc.

     Khi các biểu tượng Bát đại cát tường này xuất hiện tại bất kỳ nơi nào thì nơi đó trở thành sự gia trì hoàn hảo.Tám tướng cát tường khi được vẽ kết hợp lại với nhau thành một tổng thể được gọi là trí tuệ Bản Lai, chính là hóa thân Phật dưới hình thức biểu tượng cát tường để ban gia trì lợi ích chúng sinh.

     Ngày nay, không có nhiều người biết về nguồn gốc và ý nghĩa của các biểu tượng Phật giáo. Các hình ảnh, họa tiết Phật giáo nói chung và đặc biệt là Phật giáo Kim Cương thừa không bao giờ được người nghệ sĩ trình bày một cách ngẫu nhiên tùy hứng mà đều là thông điệp cát tường mang ý nghĩa biểu trưng sâu sắc. Từ khuôn mặt Phật Bản tôn hướng về bên phải hay bên trái, các thế ấn của Ngài, sự lựa chọn đồ vật trang trí, pháp khí, các loài linh thú cho đến màu sắc của một cánh sen đều nhằm tạo ra từ trường gia trì cát tường và thể hiện ý nghĩa Phật pháp riêng biệt cho hành giả và đại chúng có phúc duyên chiêm bái.

     Trong số các biểu tượng cổ điển và phổ biến nhất của văn hóa Phật giáo phải kể đến tám tướng cát tường. Nguồn gốc của tám tướng này được tìm thấy trong những kinh điển cổ xưa của Ấn Độ và được cho là có mối liên hệ với Thân – Khẩu – Ý giác ngộ của Đức Phật. Các ý nghĩa đó có thể được mô tả toát yếu như sau:

     1. Lọng Bảo cái: tượng trưng cho đầu của đức Phật. Lọng có ý nghĩa bảo vệ tránh sự thiêu đốt của phiền não, đọa lạc và thoát khỏi khổ đau. Khi tặng lọng báu cho ai, ngụ ý cầu nguyện người đó luôn nhận được sự gia hộ và che chở của Tam Bảo.

 

bát kieeut tường - lọng bảo cái

 

     2. Song ngư: tượng trưng cho mắt của đức Phật. Biểu tượng này chỉ sự tỉnh thức, không xao lãng và luôn linh hoạt như cá bơi trong nước, đồng thời cũng là biểu tượng của sự tươi tốt, mãn nguyện, không còn khổ đau. Cặp cá vàng còn tượng trưng cho lòng từ bi và trí tuệ, tự do tự tai trong mọi nơi, mọi lúc.

 

bát kiết tường - song ngư

 

3. Bảo Bình: tượng trưng cho cổ của đức Phật. Bình báu được tin là chứa đầy vật phẩm quý giá linh thiêng, cho dù có lấy ra bao nhiêu thì vẫn đầy ắp trong bình. Điều này cũng giống như chúng ta thực hành hạnh bố thí và cúng dường, các vật phẩm đó sẽ không mất đi mà được chuyển vào bảo bình bất tận này. Ngoài ra, bình báu cũng tượng trưng cho sự trường thọ và giàu sang phú quý. Khi tặng bình báu cho người nào ngụ ý cầu nguyện cho người đó được những lợi ích này.

 

bát kiết tường - bảo bình

 

     4. Hoa sen: tượng trưng cho lưỡi (kim khẩu) của đức Phật. Hoa sen tượng trưng cho bản tính thanh tịnh, chân thật của chúng sinh, nêu biểu cho sự tu tập của hành giả đã vượt khỏi luân hồi trở về với tự tính Phật thanh tịnh. Hoa sen là một trong những biểu tượng cát tường nhất của đạo Phật, có khả năng ban sự gia trì giải thoát đau khổ và đem đến thành tựu, may mắn.

 

bát kiết tường- liên hoa

 

     5. Pháp Loa: Bạch ốc biển (tù và) tượng trưng cho Pháp âm của đức Phật. Bạch ốc biển màu trắng có những xoắn theo chiều kim đồng hồ tượng trưng cho chính pháp của đức Phật vang rộng, lan tỏa khắp muôn phương, khiến chúng sinh nghe được liền thức tỉnh khỏi vô minh đau khổ. Bạch ốc tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và sự tự chủ. Âm thanh của vỏ ốc biển (tù và) xua đuổi tà ma, ngăn chặn thiên tai và làm cho các loài độc hại kinh sợ. Trong khóa lễ theo nghi thức Phật giáo Kim Cương thừa, tù và vừa được sử dụng làm nhạc cụ vừa được dùng để đựng nước cúng dường.

 

bát kiết tường- pháp loa

 

     6. Kiết  tường kết (Nút thắt vô tận): tượng trưng cho Ý của đức Phật và nêu biểu cho sự hợp nhất từ bi và trí tuệ. Hình ảnh sợi dây bện chặt chỉ sự kết nối chặt chẽ của các hiện tượng trong vũ trụ như một vòng khép khín của nhân và quả, nó tượng trưng cho sự thống nhất và hài hòa cân đối, sự bất khả phân của từ bi và trí tuệ. Về mặt nhân quả thì quả thiện trong tương lai bắt nguồn từ nhân lành trong hiện tại. Vì nút cát tường tượng trưng cho sự kết nối, nên khi chọn nút thắt vô tận làm quà tặng thì ngụ ý rằng nút thắt này sẽ kết nối duyên lành giữa người tặng và người được tặng.

 

bát kiết tường  kết

     7. Tràng phan chiến thắng: tượng trưng cho Thân của đức Phật. Tràng phan chiến thắng tượng trưng cho sự chiến thắng của đức Phật trước Ma vương và cũng là sự chiến thắng những tham ái, sân giận, nỗi sợ chết. Việc tặng tràng phan chiến thắng cho ai có ý nghĩa cầu chúc cho người đó thành đạt mọi tâm nguyện trong cuộc sống và trên con đường thành tựu tâm linh.

 

bát kiết tường tôn thắng tràng

 

     8. Bánh xe Pháp luân: tượng trưng cho bàn chân, bàn tay của đức Phật. Bánh xe có tám nan tượng trưng cho Bát chính đạo và sự diệu dụng của trí tuệ, giúp chấm dứt vô minh và đoạn tận khổ đau; trục bánh xe nêu biểu cho sự rèn luyện trong khuôn khổ giới luật, hỗ trợ cho tâm được ổn định; vành bánh xe biểu thị cho sự kiểm soát và nhất tâm trong khi hành thiền, giống như vòng bánh xe và nan bánh xe được giữ bởi trục của nó. Bánh xe Pháp luân tượng trưng cho giáo pháp – chân lý của vũ trụ luôn được trao truyền và trải rộng khắp muôn phương vì lợi ích tất cả chúng sinh.

 

 

     Trong Phật giáo Kim Cương thừa, hình ảnh tám tướng cát tường được nhìn thấy ở nhiều nơi: trên tường và trần các ngôi tự viện, trên ngai, tòa ngồi, pháp khí, đồ thờ cúng, tranh cuộn, nhiều đồ vật tôn giáo và cả những vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Chúng ta cần hiểu đây không chỉ là hình ảnh trang trí mỹ thuật thông thường mà là biểu tượng tâm linh vô cùng sâu sắc. Tập hợp Tám tướng cát tường tạo nên sự gia trì cát tường hoàn hảo. Tám tướng cát tường khi được vẽ kết hợp lại với nhau thành một tổng thể được gọi là trí tuệ Bản Lai, chính là hóa thân Phật dưới hình thức biểu tượng cát tường để ban gia trì lợi ích chúng sinh.
 

     Mua bát kiết tường ở đâu?

 

cửa hàng phật giáo phật linh

 

     Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh cung cấp những mẫu bát kiết tường độc đáo. Những mẫu bát kiết tường Phật Linh cung cấp gồm có bát kiêt tường bằng đồng, lưu ly, hợp kim... chất lượng tốt với giá thành hợp lý.  Quý khách có như cầu cần tư vấn xin vui lòng liên hệ với Phật Linh để nhân được tư vấn miễn phí.

Cửa hàng văn hóa phẩm Phật giáo Phật Linh chân thành cảm ơn Quý Đạo hữu ghé thăm website. Chúc đạo hữu luôn an lạc, tu tập tinh tấn.